Tâm lý giới văn phòng

Sưu tầm:  tài liệu cách viết cv

Tâm lý giới văn phòng

Hiện tượng chán nản, giảm sút nhuệ khí lao động, thường xuyên các viên chức văn phòng không thỏa mãn như mục tiêu trông chờ của nhà   tuyển dụng   . Đằng sau hiện tượng này là những tâm lý, tính cách con người hết sức khó hiểu. Nếu nhà quản lý coi con người là nguồn lực, là sức mạnh của cơ quan thì họ cần phải nắm được “tảng băng ngầm” của dân văn phòng, điều chỉnh chúng hữu hiệu cho công tác chung.

Luôn bận rộn “giả tạo”

Đa số dân văn phòng đều mô tả với gia đình, bè bạn rằng họ đảm đương những công tác cơ quan quan trọng, ngồn ngộn và san sớt thời gian làm việc khác rất hạn hẹp. Trên thực tiễn, công việc doanh nghiệp của họ hàng ngày đâu có nhiều đến vậy.

Nhiều viên chức chỉ “gắn bó” với máy tính, cứ gặp là thấy “bận rộn” với chat Yahoo, viết blog, chơi game… Tất cả đều nhằm kiến lập cho hình ảnh đang giải quyết “nốt” công tác chồng chất của doanh nghiệp trước sếp, đồng nghiệp và bạn bè.

Thu mình để vừa lòng “số đông”

Bạn là “ma cũ” - càng sống lâu ở văn phòng thì càng giảm bớt những cá tính, những ưu điểm và sự nổi trội của bản thân. Sự tích cực quá, nhiệt tình quá với công việc thuở ban đầu thui chột dần. Đến cả y phục, dung mạo của bản thân cũng điều chỉnh cho vừa mắt mọi người, nghĩ suy cũng không còn quá bốc nữa…

“Vừa vừa phai phải” dường như là tuyển lựa của bất kỳ ai để tránh người khác xì xầm, săm soi mình, giữ cho bản thân đích thực bình yên trốn văn phòng. Nếu thái quá vì để vừa lòng số đông, tự bạn trở thành nhợt nhạt khi sống và làm việc, thiếu đi nhựa sống, thu mình lại, thui chột khả khả năng sáng tạo, nhân viên không còn biểu hiện được năng lực, phong cách riêng của mình.
Nhịp sống văn phòng mỏi mòn đơn điệu

Các ma cũ của văn phòng đều cảm nhận thấy mình sống càng ngày càng tẻ nhạt. Cách ly khỏi thế giới náo nhiệt, dân văn phòng sống trong không gian văn phòng ít đổi thay, cũng với thời kì như thế trong ngày, cũng những con người đã quá quen và với công tác đã nhàm… Mọi cái không đổi, diễn đi diễn lại như một vở kịch dài tập đã thuộc lòng. Bạn rồi sẽ ớn đến cả cơm văn phòng, thời trang công sở, hội họp, tán dóc… Sự tĩnh yên ổn, nhàm chán đi vào tâm não này cũng làm cho suy nghĩ cuộc sống, sinh hoạt riêng của “cư dân” văn phòng trầm xuống, sơ cứng không chút đổi mới. Đến cả dịp lễ Tết, kỳ nghỉ phép cũng chỉ “lặng lẽ” đến và đi như cái nhịp sống trong bốn bức tường văn phòng.
Suy kiệt ham công tác

Theo thời gian làm việc, bầu máu nóng lao động của dân văn phòng nguội lạnh dần. Bao lăm cống hiến, đưa cần lao trở nên nguồn vui của họ đã đi đâu? Từ một chàng trai, cô gái nhiệt thành, xông xáo với công việc được giao, họ đã dần dần mất đi nhuệ khí phấn đấu và đeo đuổi những mục đích làm việc.

Cuộc sống công sở ít nhấp nhô, trồi sụt còn làm cho khả năng nhận mặt các giá trị của lao động của họ bị nhòe đi, không còn đáng lưu tâm. Nhìn khắp văn phòng, họ không còn thấy có gì là đáng quý, đáng coi trọng nữa.

Nhà quản lý cần thấu hiểu và chia sẻ hơn với dân công sở

Tâm lý của các viên chức nơi công sở là một "trận mạc" quan yếu mà các nhà quản trị cần khai hoang. Chỉ bằng cách quan tâm thấu hiểu và chia sẻ hơn với nhân viên thì nhà quản lý mới huy động được sức mạnh của hàng ngũ con người ấy.

Đằng sau nhịp sống, làm việc trong không gian văn phòng với thời lượng 8h/ ngày, ngoài những đầu việc đưa xuống, những lời phán như “trời giáng”, nhà quản lý cần phải hiểu được cái thế giới âm thầm đang vận hành với lề luật của nó trong tâm khảm giới viên chức. Dù muốn hay không, cái “thế giới ngầm” đó vẫn đang im lẽ, đều đặn chi phối lại nhịp điệu, hiệu quả của những công việc đơn vị. Tìm hiểu, ghi nhận và khích lệ ý thức nhân sự là giải pháp mà nhà quản lý cần làm để điều chỉnh cho tác động ấy có lợi cho doanh nghiệp. Phương cách nhà quản lý cần thực hành đó là:

Nhà quản trị cần bằng mọi cách lắng nghe nhưng tâm tình, tình cảm của viên chức trong một bầu không khí cởi mở, thật tâm nhất.

Nhà quản trị cần ảnh hưởng tích cực vào tâm lý của từng nhân viên ưng chuẩn sự tôn trọng, đề cao sự dị biệt của mỗi người, suy tôn tinh thần trách nhiệm và thành quả lao động của viên chức về mọi mặt: vật chất lẫn ý thức.

Liên tiếp cổ vũ, làm tươi mới tinh thần làm việc của nhân viên bằng thực thi một chính sách văn hóa công ty. Nhà quản lý cũng cần đổi gió, xua bớt bầu không khí âm u, ảm đảm cho tâm lý dân văn phòng, tinh thần đổi mới của công sở bằng cách tổ chức cách hoạt động ngoại khóa,   tập huấn   , tổ chức hội hè, đi nghỉ và giao lưu cộng đồng…

Quantri.Vn
Share on Google Plus

About Nguyen Hung Cuong

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét