Mẹo để các công ty nhỏ tuyển dụng thành công - Hr Froum

Mẹo để các đơn vị nhỏ   tuyển dụng   thành công

Khi doanh nghiệp nhỏ của bạn thuê viên chức, vấn đề thường gặp là khó tìm người tương thích hơn tìm người có năng lực.

Bước trước tiên là hãy liệt kê những đặc điểm mà viên chức mới cần có, ghi nhớ danh sách này, và tin vào sự suy đoán của bản thân.

Chúng tôi giả thiết là những người được phỏng vấn đều là những người có năng lực, vì bạn chẳng nên phí tổn thời kì chuyện trò với những người không có đủ các năng lực tối thiểu cần có làm gì. Song năng lực chưa phải là tất cả, bạn cần một người mà bạn có thể tin tưởng và làm việc cùng trong 40 giờ mỗi tuần. Thành thử, việc tuyển lựa những người đủ năng lực vào vị trí mới rõ ràng là một quyết định mang tính chủ quan.

Một điều cần chú ý là không nên ký hiệp đồng   tuyển dụng   ngay một lúc vài nhân viên. Những bàn tay nhàn rỗi có thể sinh sự rối rắm và đốt tiền bạc của bạn.

Yêu cầu công tác tạm bợ là một cách nên sử dụng để xem nhân viên mới có các kỹ năng và thái độ cần thiết hay không. Nếu mọi sự đều ổn, hãy chuyển công việc trợ thì đó thành công việc lâu dài. Còn nếu không, bạn chẳng mất gì khi giai đoạn hiệp đồng làm việc chấm dứt, và nhất là đỡ phải nhức óc giải quyết các vấn đề phát sinh sau này khi viên chức mới đó có năng lực và phẩm chất không được như mong muốn.

Đừng nghĩ rằng chỉ những đơn vị như Merrill Lynch hay IBM mới có thể cho người vào các vị trí thực tập. Rất nhiều đơn vị nhỏ cũng thuê lâm thời những người tập sự - chính yếu là sinh viên. Nếu quyết định thuê sinh viên, hãy hỏi về các điểm hay và kế hoạch trong ngày mai của họ. Hãy lắng nghe họ nói. Và sự đam mê của tuổi xanh luôn là một ưu thế. Điểm hay của cách thức này là sinh viên rất hăm hở học tập và bạn sẽ được cống hiến phần nào cho cộng đồng. Nhược điểm là các lịch học tập trên lớp sẽ chi phối giờ làm việc của họ, và xét từ khía cạnh của sinh viên, họ sẽ được lợi hơn nếu làm việc tại Starbucks hay MacDonald’s, nơi họ đượcgiám sát và chỉ bảo chặt chẽ hơn. Còn bạn, hãy giúp họ nếu có thể, nhưng đừng quên rằng bạn đang kinh doanh để kiếm tiền chứ không phài làm nghề giữ trẻ.

Nếu thuê viên chức thông qua một trung tâm giới thiệu việc làm hay một đơn vị chuyên cho thuê nhân lực, chả hạn như Manpower hay Adecco, thì ưu điểm của cách thức này là hãng cho thuê sẽ giải quyết vấn đề về các hồ sơ trả   lương   ; nhưng nhược điểm của nó là khá tốn kém.

Lợi nhuận luôn là một phần của bài toán. Hãy kiểm tra trên thị trường xem mức lương thuởng chung là bao nhiêu. Chỉ có một số ít tổ chức mới đề xuất trả lương thuởng trọn gói, do vậy, bạn hãy coi xét việc thuê các viên chức làm việc bán thời kì để giữ cho tổn phí điều hành của doanh nghiệp thấp ở mức có thể được. Cách thức này tạo ra tốc độ thay đổi nhân viên cao, và sự đổi thay nhân viên liên tục này có thể gây rối rắm cho tính liên tục trong công việc của doanh nghiệp, nhưng nó cũng cho phép các chủ tổ chức mới kiểm tra viên chức của mình trước khi tăng lương lậu thưởng và giữ lại các nhân viên tốt.

Hãy bắt đầu bằng các dụng cụ bình thường khi thuê viên chức. Với công tác chủ yếu ngồi quầy hay bán hàng, một cái biển “Cần tuyển viên chức” treo ở cửa sổ có thể giúp bạn. Hãy yêu cầu phải có thư giới thiệu và kiểm tra độ tin cậy của các thư này.

Lăng xê tại cột “Việc tìm người” trên báo tại các tỉnh thành lớn có thể tốn kém, thành thử hãy tìm hiểu về việc đăng tin trên các tờ báo địa phương. Tin này sẽ tới với các độc giả trong vùng của bạn và giúp giảm chi phí. Các trang “Việc tìm người” trên internet thậm chí có thể còn rẻ và hiệu quả hơn.

Nếu bạn   kiếm tìm   các kỹ năng chuyên nghiệp hoặc đặc biệt, nên quảng cáo ở các ấn phẩm thương nghiệp, hoặc đăng thông báo trên trang web giải trí dành cho những người có các khả năng mà bạn cần.

Những thợ săn đầu người chuyên nghiệp sẽ chắt lọc những người nộp đơn xin việc trước khi lựa chọn một số ít người để bạn phỏng vấn. Cách thức này có thể sẽ tiết kiện thời kì, nhưng lại quá tốn kém với hầu hết các đơn vị mới. Trong khi đó, tại các giai đoạn phát triển trước tiên, hồ hết các chủ công ty đều sẵn sàng đổi thời kì để lấy tiền nong.

Lựa chọn theo phương pháp nào là tuỳ ở bạn. Song có một điều cần nhớ rằng: viên chức là bộ mặt của doanh nghiệp trước công chúng, vì vậy hãy cố gắng đừng chọn nhầm người.

Quantri.Vn

Những câu hỏi phỏng vấn chẳng thể bỏ qua

Một khi bạn đã thu hẹp số người xin việc xuống chỉ còn khoảng 10 ứng cử viên, thì đó chính là lúc sắp xếp các buổi phỏng vấn. Nếu bạn sợ quá trình này thì cũng chẳng có gì là lạ, nhiều người khác cũng vậy. Thật may mắn là có những cách để cả bạn và các thí sinh cảm thấy dễ chịu hơn – và để bảo đảm rằng bạn có tất cả những thông báo cần thiết để ra một quyết định chuẩn xác. Hãy bắt đầu bằng việc chuẩn bị trước một danh sách các câu hỏi phỏng vấn cơ bản. Dù rằng bạn sẽ không đọc từ đầu đến cuối danh sách đó như một người máy, nhưng có nó trước mặt sẽ giúp bạn đi qua tất cả các vấn đề chính, song song bảo đảm rằng bạn hỏi tất cả các thí sinh những câu hỏi giống nhau.

Những khoảng khắc đầu tiên của cuộc phỏng vấn khôn xiết quan yếu. Khi gặp thí sinh, bắt tay họ, bạn sẽ có một ấn tượng mạnh mẽ về phong độ tự tín, chững chàng và nhiệt thành (hoặc các thiếu sót) của họ. Những phẩm chất cần tìm bao gồm kỹ năng giao tế tốt, ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ, và một phong cách thân thiện, nhiệt tình.

Hãy làm cho cuộc phỏng vấn thoải mái bằng cách nói một số chủ đề chung chung. Một cách tốt để phá tảng băng quan hệ là giải thích công tác và biểu thị đơn vị – ngành kinh doanh, lịch sử và các kế hoạch mai sau của đơn vị.

Sau đó, hãy chuyển sang trọng điểm cuộc phỏng vấn. Bạn sẽ muốn hỏi về một số lĩnh vực nào đó, chẳng hạn như về các kinh nghiệm làm việc thúc đẩy, các kỹ năng, nền tảng học vấn và cả những công việc không liên quan. Hãy mở rộng mỗi lĩnh vực bằng một câu hỏi tổng quát, mở như “Hãy nói cho tôi nghe về công tác gần đây nhất của bạn.”

Hãy tránh những câu hỏi có thể được trả lời chỉ bằng một từ “có” hoặc “không” hay những câu hỏi quá cụ thể như “Bạn có làm việc theo kiểu tỉ mỉ không?” Thay vào đó, hãy hỏi những câu buộc thí sinh phải tự đi vào chi tiết. Câu hỏi nên có dạng nối tiếp, chả hạn “Làm sao sự việc lại bởi thế như vậy?” hoặc “vì sao bạn làm như thế?” Những câu hỏi này buộc người xin việc phải bỏ những câu trả lời chuẩn bị trước và nghĩ suy sâu hơn.

Sau đây là một số gợi ý để bạn bắt đầu:
- Nếu bạn có thể tự thiết kế công tác cho chính mình thì bạn sẽ làm gì? tại sao?
- Kiểu giám sát công tác nào có thể khiến bạn làm việc một cách tốt nhất?
- Bạn có thể miêu tả người giám sát công tác bây giờ của bạn như thế nào?
- Bạn phân phối thời gian như thế nào?
- Ba điều mà bạn thích nhất về công tác hiện nay của mình là gì?
- Ba thành tích to nhất mà bạn đạt được trong công tác gần đây/trong nghề nghiệp của bạn là gì?
- Điều gì bạn có thể làm được cho doanh nghiệp chúng tôi mà những người khác không làm được?
- Các điểm hay/điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?
- Bạn nghĩ rằng bạn có thể làm việc bao lâu với công ty của chúng tôi? tại sao?
- Bạn mong ước sẽ làm gì trong năm năm nữa?
- Bạn thích điều gì nhất về đơn vị chúng tôi? Về vị trí làm việc mà bạn nộp hồ sơ?
- Hãy bộc lộ ba tình huống làm việc mà bạn bị chỉ trích?
- Bạn đã từng thuê người bao giờ chưa? Nếu rồi, thì bạn   kiếm tìm   phẩm chất gì ở những người đó?

Những câu trả lời của thí sinh sẽ cung cấp cho bạn một ô cửa sổ để nhìn vào kiến thức, thái độ, tính hí hước của họ. Hãy tìm kiếm và cảnh giác với những dấu hiệu “nho chua” mà thí sinh bộc bạch về sếp trước của họ. Song song cũng nên cảnh giác với những lĩnh vực mà thí sinh ngại không muốn nói tới. Hãy dò hỏi sâu hơn một tí mà không tạo ra ấn tượng là bạn đang kiểm tra họ.

Hãy lưu ý tới cả những dấu hiệu không lời của thí sinh. Trông thí sinh có vẻ lanh lợi và quan hoài, hay có vẻ lừ thừ và ngáp ngủ? áo xống của thí sinh nhàu và bẩn hay sạch sẽ và gọn gàng? Một người không cố gắng trong buổi phỏng vấn chắc chắn cũng sẽ không cố gắng trong công tác.

Rút cục, hãy dành thời gian cuối buổi phỏng vấn để thí sinh có thể hỏi bạn – còn bạn hãy lưu ý đến những gì mà họ hỏi. Đây là lúc người ứng tuyển thực thụ cho thấy họ đã nghiên cứu những gì về doanh nghiệp của bạn… hay tất cả những gì họ muốn chỉ là mau thoát khỏi buổi phỏng vấn này. Đương nhiên là có sự khác biệt lớn giữa người nói: “Tôi nhận thấy doanh thu của đối thủ cạnh tranh to nhất của tổ chức ông/bà đã tăng gấp đôi kể từ khi họ khởi đầu có trang web riêng vào tháng Một. Ông/bà đã có kế hoạch phát triển trang web của riêng mình chưa?” với người hỏi: “Bữa ăn trưa được phép kéo dài bao lâu?” hao hao như vậy, thí sinh không thể nêu lên dù chỉ một câu hỏi có thể cho thấy họ không thể suy nghĩ một cách độc lập được.

Hãy chấm dứt buổi phỏng vấn bằng cách cho thí sinh biết điều gì sẽ xảy đến tiếp theo: họ sẽ được phỏng vấn trong bao lâu nữa. Các cuộc phỏng vấn của bạn sẽ kéo dài trong bao lâu nữa? Họ có thể mong đợi những thông tin gì từ bạn? Bạn đang quyết định công ăn việc làm của mọi người, vì thế tuần bạn quyết định chấm dứt các cuộc phỏng vấn sẽ rất quan yếu với họ. Hãy tỏ ra quan hoài đến họ bằng cách thông tin cho họ những thông tin mới cần thiết.

Trong buổi phỏng vấn, bạn hãy ghi chú một chút (nhưng không nên ghi quá nhiều và quá lộ liễu). Sau buổi phỏng vấn, hãy dành 5 đến 10 phút để viết về các phẩm chất đáng chú ý của mỗi thí sinh, đánh giá nhân cách và kỹ năng họ có thích hợp với đặc điểm của công việc hay không.

Startup

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét